Trật khớp háng và cách điều trị bệnh hiệu quả nhất

Trật khớp háng và cách hiệu quả bệnh lý để giúp bạn không còn phải chịu đau đớn và khó khăn khi di chuyển lại. Trước khi tìm hiểu cách chữa trị, bạn hãy tìm các dấu hiệu giống như cách chữa bệnh như thế nào nhé.

Những dấu hiệu và triệu chứng của trật khớp háng bao gồm:

Đi lại khó khăn;
Đi khập khiễng;
Đau đầu gối;
Đau hông, hông trở nên cứng, khó di chuyển;
Bên chân bị đau có thể bị xoay ra ngoài và nhìn ngắn hơn chân còn lại;
Cơn đau có thể xảy ra ở hông nhưng đôi khi cũng có thể thấy đau ở háng, đùi hoặc đầu gối. Cơn đau sẽ tệ hơn nếu chạy, nhảy hoặc vặn mình;
Nếu trật khớp háng xảy ra sau khi ngã hoặc bị thương thì sẽ bị đau đột ngột và dữ dội, tương tự như khi bị gãy chân.
Bạn có thể gặp các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?
Nếu bạn có các dấu hiệu và triệu chứng được đề cập ở trên hay có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.

Nguyên nhân gây bệnh
Nguyên nhân nào gây ra trật khớp háng?
Nguyên nhân gây ra trật khớp háng vẫn chưa biết, nhưng tình trạng này thường xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ bị thừa cân hoặc bị mất cân bằng nội tiết tố. Hầu hết, tình trạng này sẽ bắt đầu từ từ, nhưng khoảng 10% bệnh có thể xảy ra đột ngột như sau khi ngã hoặc chấn thương khi chơi thể thao.

Nguy cơ mắc bệnh
Những ai thường mắc phải trật khớp háng?
Trật khớp háng xảy ra chủ yếu ở trẻ vị thành niên có độ tuổi trung bình từ 11 đến 15 tuổi. Bệnh trật khớp háng chiếm chưa đến 5% số ca về vấn đề trật khớp với tỷ lệ cứ 6 người mắc phải thì 5 nam mới có 1 nữ bị mắc bệnh. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết đối với trường hợp của bạn.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc trật khớp háng?
Những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ cao mắc trật khớp háng bao gồm:

Mắc bệnh béo phì;
Sử dụng thuốc, dược phẩm (chẳng hạn như steroids);
Có những vấn đề về tuyến giáp;
Đã từng điều trị bức xạ;
Có những vấn đề về xương liên quan đến bệnh thận.
Điều trị hiệu quả
Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán trật khớp háng?
Bác sĩ sẽ xem tiền sử bệnh và khám tổng quát cho trẻ. Bác sĩ sẽ xoay hông của trẻ và kiểm tra độ nhạy cảm. Bác sĩ cũng sẽ chụp X-quang khung xương chậu và vùng đùi từ nhiều góc khác nhau. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác cho trẻ.

Những phương pháp nào dùng để điều trị trật khớp háng?
Điều trị trật khớp bằng phương pháp phẫu thuật nhằm ổn định xương bằng ghim hoặc đinh vít và giúp ngăn chặn khớp hông bị trượt hoặc di chuyển ra khỏi vị trí.

Con bạn sẽ cần dùng nạng hoặc xe lăn trong 5-6 tuần sau khi phẫu thuật. Sau khi bình phục, trẻ có thể dần dần bắt đầu các hoạt động bình thường trở lại, bao gồm cả chơi thể thao.

Biến chứng nghiêm trọng nhất là hoại tử do mất lượng máu cung cấp cho xương, dẫn đến xương bị chết và có thể gãy xương. Trẻ có thể cần phẫu thuật như chỉnh sửa hông hoặc thay thể toàn bộ hông càng sớm càng tốt.

Chế độ sinh hoạt phù hợp
Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của trật khớp háng?
Nếu bị trật khớp háng, bạn nên cho trẻ duy trì các thói quen sinh hoạt sau:

Đảm bảo trẻ được hướng dẫn cách sử dụng nạng;
Theo dõi triệu chứng của bệnh bắt đầu ở hông bên kia;
Gọi bác sĩ nếu trẻ cảm thấy đau ở hông hoặc đầu gối;
Khuyến khích trẻ có cân nặng hợp lý. Trẻ bị thừa cân có nguy cơ bị trật khớp háng cao hơn.

Trị trật khớp háng với những chế độ sinh hoạt phù hợp sẽ nhanh chóng giúp bạn chữa trị hiệu quả bệnh trật khớp háng. Hãy chia sẻ để mọi người cùng tham khảo và đẩy lùi bệnh tật này nhé!

Nguồn: http://suckhoedinhduong.net/trat-khop-hang.html