Hướng dẫn cách hạ sốt nhanh và hiệu quả cho người lớn

Cách hạ sốt nhanh và hiệu quả cho người lớn với những nguyên liệu từ thiên nhiên, dễ tìm và dễ sử dụng nếu bạn không thể dùng thuốc tây thì đây là cách hạ sốt vô cùng hữu hiệu. Cùng tham khảo để áp dụng nhé!

f:id:tunguyen:20180405172903j:plain

Nước:
Uống thật nhiều nước khi có thể để tránh hiện tượng mất nước trong cơ thể. Đồng thời nước cũng sẽ giúp để làm giảm nhiệt độ cơ thể và TRÁNH ăn thức ăn có dạng đặc (solid) cho đến khi sốt đã biến mất. Bạn có thể thay thế các loại thực phẩm bằng những đồ ăn có dạng lỏng bằng cách uống nhiều nước lọc và/hoặc uống nước mát như nước trái cây, sữa chua, cháo, súp…
Tắm mát:
- Hãy đi tắm nước mát, đổ đầy nước vào một bồn tắm (có thể cho thêm vài giọt dấm vào trong nước), nằm xuống và ngâm mình trong khoảng 5 phút. Lặp lại khi cần thiết cho đến khi sốt. Trước đây, các cụ nhà ta thường kiêng kị việc tắm táp mỗi khi bị sốt, nhất là với trẻ con. Nhưng ngày nay, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, tắm chính là cách hạ nhiệt cơ thể rất nhanh nhưng phải tuân thủ các kĩ thuật. Tắm là cách chủ yếu để hạ nhiệt cho não.
Lau mát:
- Để người bệnh trong môi trường thoáng mát, cởi bớt y phục, dùng khăn ướt lau mát khắp người nhất là các vùng cổ, nách, hạch và bẹn để giúp tăng thải nhiệt qua da. Đống thời, dùng khăn tay nhúng vào chậu nước lạnh, vắt ráo nước đắp lên những vùng trán và hai bên hố nách. Đây là những nơi đi qua của các mạch máu lớn, nên khi chườm mát những vị trí đó thì việc hạ nhiệt sẽ mau có tác dụng hơn vì thế sốt sẽ mau hạ hơn. Một số trường hợp bệnh nhân khi sốt lại kèm cảm giác ớn lạnh, đôi khi lạnh run và muốn ủ ấm, do đó phải thuyết phục bệnh nhân và người nhà chịu lau mát.
- Đối với các bé: lau mát cho trẻ bằng nước ấm. Sử dụng 5 khăn ướt nhỏ: 4 khăn đặt ở hai bên nách và hai bên bẹn, 1 khăn dùng để lau khắp người. Thay mỗi 2-3 phút. Ngưng lau khi nhiệt độ bé xuống dưới 38,50C hoặc sau khi đã lau 30 phút.
Đừng ủ ấm:
- Mặc theo nhiệt độ: Đừng ủ ấm hoặc ăn mặc phong phanh. Mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến thân nhiệt tăng nhẹ nhưng nếu mặc ít, bạn sẽ có cảm giác ớn lạnh, buộc cơ thể phải sản sinh nhiều nhiệt. Nên mặc vừa phải, hợp với nhiệt độ xung quanh, quần áo cần thoáng, rộng để không khí lưu thông tốt trên da.
Tránh chất sắt (iron) và kẽm (zinc):

- Khi bạn bị sốt không dùng bất kỳ chất bổ sung nào có chứa chất sắt hoặc kẽm. Thêm chất sắt thường gây ra sự căng thẳng lớn trong một cơ thể để chống nhiễm khuẩn, và kẽm không được hấp thụ bởi cơ thể khi bạn bị sốt.
Đương Quy (Angelica roots):
- Nếu đun sôi và pha trong nước, nó sẽ giúp hạ sốt.

Đương quy giúp giảm sốt
Bột nghệ:
- Trộn một ít bột nghệ trong một ly sữa ấm và uống. Uống trà gừng và trà bạc hà cũng sẽ giúp đỡ.
- Sử dụng lá me và một số bột nghệ hoà hổn hợp với nước lạnh sẽ giúp loại bỏ nhiễm trùng và sốt.

Với những cách hạ sốt nhanh cho người lớn mà bài viết vừa chia sẻ các bạn có thể lưu lại để khi cần là có sử dụng nhé. CHúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Nguồn:  http://suckhoedinhduong.net/cach-ha-sot-cho-nguoi-lon.html